BAN QUẢN LÝ CÁC DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT TỈNH CAO BẰNG

http://pacbo.vn


MÙA THU NHỚ ĐẾN NGƯỜI

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của Đảng và dân tộc ta. Người là biểu tượng của tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam, là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng, là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân.

 

33

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Từ lúc thiếu niên cho đến khi về với cõi người hiền, Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng. Cuộc đời Bác, cho đến giây phút cuối cùng vẫn là lo cho nước, cho dân.

Ngày 17/8/1969, sức khỏe của Bác đã suy giảm nhưng Người vẫn lên xuống nhà sàn để làm việc. Theo đề nghị của bác sĩ, ngày 18/8, Bác được chuyển xuống ở và làm việc tại ngôi nhà A67 để tiện cho việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Tối ngày 30/8, Bác phải trải qua một cơn đau tim sau đó đi vào hôn mê. Những biện pháp tốt nhất được các bác sĩ sử dụng để cấp cứu cho Bác. Rồi Bác dần tỉnh lại và việc đầu tiên Bác muốn biết là công tác chuẩn bị cho lễ Quốc khánh. Người vẫn muốn ra dự lễ để gặp đồng bào dù chỉ năm, mười phút. Mọi khi Bác chỉ ăn một thìa cơm, nhưng tối đó Bác nhắc xới thêm thìa nữa để ăn cho chóng khỏe để ra dự lễ Quốc khánh. Trong những giây phút cuối cùng đó, đứng giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, Bác vẫn luôn nghĩ cho đồng bào, cho đất nước.

Nhưng cho dù muôn người có mong mỏi và bản thân đã cố gắng thì Người  vẫn không thoát khỏi quy luật của sự tồn vong.

9 giờ 47 phút ngày 2/9/1969 nhằm ngày 21/7 năm Kỷ Dậu, từ nơi ở của Bác truyền đi thông báo để lại bao niềm thương xót cho cả dân tộc: Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã trút hơi thở cuối cùng. Từ giây phút đó, dân tộc ta, Đảng ta mất đi một vị lãnh tụ thiên tài, một người thầy vĩ đại. Phong trào Cộng sản quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc mất đi một chiến sỹ lỗi lạc, một người bạn chiến đấu kiên cường và thân thiết.

Tuy đã đi xa nhưng Bác vẫn để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một bản Di chúc lịch sử. Đó là những lời căn dặn cuối cùng, là tình cảm và niềm tin của Người đối với các thế hệ hôm nay và mai sau. Di chúc của Người với những giá trị tư tưởng to lớn đã trở thành Cương lĩnh hành động của Đảng ta, nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thực hiện di huấn của Người, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng luôn phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng. Luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, khai thác hiệu quả tranh thủ mọi nguồn lực giúp đỡ, tiếp tục dành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội để xứng đáng với lời căn dặn: “Bác mong tỉnh Cao Bằng sớm trở thành một trong những tỉnh gương mẫu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội cũng như trước đây Cao Bằng là tỉnh gương mẫu trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc”.

Kỷ niệm 53 năm ngày Bác Hồ đi xa, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn công lao trời biển của Người. Nhân dân tỉnh Cao Bằng nguyện mãi mãi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, luôn nỗ lực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

 

44
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó
 
55
Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
66
Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tác giả bài viết: Lương Hằng (Tổng hợp)

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây