MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KHU DI TÍCH PÁC BÓ

Thứ tư - 28/11/2018 11:09
A. Giới thiệu sơ lược Quá trình hình thành và phát triển Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó
Pac Bo
Pac Bo

* Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:

Khu di tích Pác Bó là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày và tuyên truyền giáo dục thông qua các tài liệu, hiện vật và các di tích liên quan đến cuộc đời sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Pác Bó; Tổ chức hướng dẫn khách đến nghiên cứu, tham quan, học tập; Triển lãm lưu động và tổ chức nói chuyện chuyên đề về Bác Hồ; Phục vụ lễ dâng hương, dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh…

     Thường xuyên được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo; Đặc biệt có sự chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Sở VHTTDL; Sự chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn của Bảo tàng Hồ Chí Minh đã và đang giúp đỡ, tạo điều kiện cho Khu di tích Pác Bó thực hiện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Khu di tích Pác Bó có lực lượng CBVC và người lao động trẻ, nhiệt tình, yêu ngành yêu nghề sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và chính quyền giao phó.

- Tổng diện tích quy hoạch 536,92 ha theo Quyết định số 1146/QĐ-TTg ngày 29/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Pác Bó, tỉnh Cao Bằng.

- Tổng diện tích rừng (Rừng đặc dụng) 1.385 ha

Từ những giá trị đặc biệt quan trọng về lịch sử, văn hoá và khoa học của Khu di tích lịch sử Pác Bó ngay từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo phát huy tác dụng, tuyên truyền có hiệu quả cho các thế hệ người Việt Nam về truyền thống đấu tranh kiên cường đòi quyền độc lập tự do của Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời kỳ 1941 - 1945.

Năm 1970, Khu di tích Pác Bó được thành lập và mở cửa đón khách tham quan được đầu tư, tôn tạo nhiều hạng mục quan trong như nhà trưng bày và quy hoạch các khu vực đón tiếp hướng dẫn khách tham quan; Năm 1975, Khu di tích lịch sử Pác Bó được xếp hạng là di tích Quốc gia tại Quyết định số 09 VH/QĐ ngày 21/02/1975 sau đó được tiếp tục đầu tư xây dựng khu nhà trung tâm, và một số hạng mục nhà đón tiếp khách .... Năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích lịch sử Pác Bó được mở cửa lại để đón khách tham quan, các hạng mục công trình được đầu tư, tôn tạo như đường xếp đá vào khu vực đầu nguồn, đường lên hang Cốc Bó, nhà trưng bày bổ sung, nhà thường trực đón tiếp khách .... Năm 1995, Khu di tích được đầu tư một lần nữa để nâng cấp, mở rộng nhà trưng bày và một số hạng mục khuôn viên, cây cảnh khác .... Năm 2007, Khu di tích lịch sử Pác Bó tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ phê duệt quy hoạch tổng thể theo Quyết định số 1146/QĐ-TTg, ngày 29 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Pác Bó, tỉnh Cao Bằng.

Từ năm 2007 đến nay, Khu di tích lịch sử Pác Bó đã được UBND tỉnh Cao Bằng quan tâm đầu tư nhiều hạng mục công trình quan trọng nhằm phát huy có hiệu quả những giá trị di tích như tại khu vực trung tâm đầu tư xây đựng khu quản trường trung tâm, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, công trình vệ sinh công cộng và công viên cây xanh, khu nhà công vụ cho cán bộ viên chức ở, đường nội vùng, tôn tạo hang Cốc Bó và nhiều hạng mục công trình khác đang được triển khai đầu tư xây dựng như bãi đỗ xe, nhà văn hoá cộng đồng xóm Pác Bó ...

          Song song với việc đầu tư, tôn tạo và phát huy tác dụng những giá trị di tích; với những giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học đặc biệt quan trọng, Khu di tích lịch sử Pác Bó đư­ợc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 548/QĐ - TTg, ngày 10/5/2012; là Khu di tích gắn liền với giai đoạn lịch sử đặc biệt quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của chủ tịch Hồ Chi Minh, của trung ương Đảng và cách mạng nư­ớc ta trong những năm 1941 - 1945.

Pac Bo


 

B. Một số thống kê về Khu di tích

1. Khu Bến xe Nà Nhình

          - Tổng diện tích: 8.296 m2

                - Theo sơ đồ thiết kế Bến xe có:

+ 02 nhà xe (số 4 và số 5);

+ Nhà nghỉ Cán bộ công nhân viên;

+ Nhà chờ xe điện.

2. Các điểm tham quan chính:

a/ Khu trung tâm:

  • Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Phòng triển lãm chuyên đề “Đi qua cuộc chiến”;
  • Mốc biểu tượng Km0 đường Hồ Chí Minh
  • Nhà Trưng bày Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

b/ Cụm di tích Bó Bẩm: Khu ruộng Nà Chang, nhà cụ Dương Văn Đình, xóm Goọc Mu

c/ Khu sân ngã ba suối Lê-nin: Núi Các Mác, suối Lê-nin.

d/ Cụm di tích Khuổi Nặm: lán Khuổi Nặm, hang Diêm Tiêu, hang Slí Điếng, Bếp lửa phục vụ Hội nghị Trung ương VIII của Đảng.

đ/ Di tích cột mốc 108 (Mốc 675), hang Lũng Lạn, hang Ngườm Vài.

e/ Cụm di tích khu Đầu nguồn: Nơi Bác Hồ ngồi câu cá, hang Cốc Bó, di tích Cây ổi, Bếp lửa ngoài trời nấu cơm phục vụ Bác, bộ bàn ghế đá, cây Kim giao….

3. Các công trình công cộng, công trình dịch vụ và hoạt động phục vụ khách tham quan

- Hệ thống các nhà vệ sinh công cộng hiện đại được phân bố đặt tại các vị trí Khu tham quan: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khu trung tâm; Khu ngã ba Khuổi Nặm Suối Lê-nin. Đơn vị bố trí hơn 130 thùng rác thân thiện với môi trường được đặt tại các điểm di tích, đảm bảo yếu tố cảnh quan môi trường và bảo vệ môi trường phục vụ khách tham quan.

- Các ki ốt bán hàng: tại khu Trung tâm phục vụ giải khát cho du khách và tại khu ngã ba Khuổi Nặm suối Lê-nin: hoạt động kinh doanh dịch vụ giải khát ăn uống và dịch vụ ngành ảnh, các mặt hàng nông sản địa phương. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang dần đi vào hoạt động nền nếp. Khu vực dành cho hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát được Khu di tích sắp xếp bố trí quy hoạch cụ thể, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách tham quan, cũng như nhu cầu hoạt động kinh doanh bán hàng của bà con nhân dân trong thôn Pác Bó và khu vực lân cận. Khu di tích Pác Bó đã tham mưu đề xuất xin ý kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh để mở rộng quy hoạch xây dựng các ki ốt bán hàng tại Khu sân Ngã ba Khuổi Nặm, tại sân suối Lê-nin núi Các Mác sẽ có một khuôn viên rộng rãi, xanh sạch đẹp với các loài hoa đặc sản phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của mảnh đất Cao Bằng.

- Dịch vụ vận chuyển đưa đón khách du lịch bằng phương tiện xe ô tô điện.  Dự án vận chuyển du khách bằng xe điện là một hạng mục trong chuỗi Dự án du lịch lịch sử sinh thái về nguồn tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Dịch vụ khai trương vào ngày 03/10/2017, dịch vụ vận chuyển du khách bằng phương tiện xe điện đi vào hoạt động sẽ mang tới cho du lịch Cao Bằng nói chung, du lịch Pác Bó nói riêng một diện mạo mới văn minh, hiện đại hơn, tạo một môi trường xanh thân thiện, giảm thiểu ô nhiễm, phù hợp với xu thế chung của thế giới cũng như quyết tâm của Nhà nước trong bảo vệ môi trường, đồng thời tăng thêm sự chu đáo, thuận tiện trong hoạt động tiếp đón du khách khi đến với địa phương.

 

4. Lượng khách tham quan

STT

NĂM

TỔNG SỐ LƯỢT KHÁCH

GHI CHÚ

1

2015

130.000

BC tháng 12/2015

2

2016

135.000

BC tháng 12/2016

3

6 tháng đầu năm 2017

64.500

Bc tháng 6/2017

4

Đến tháng 10 năm 2017

115.000

Số liệu thống kê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây