Những điểm du lịch hấp dẫn tại huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 15/07/2024 14:32
Huyện Nguyên Bình nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng, nơi đây sở hữu nhiều phong cảnh thiên nhiên hữu tình, khí hậu trong lành mát mẻ với nhiều cảnh quan nổi tiếng và nền văn hóa vô cùng đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Sự kết hợp tuyệt vời giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nét đẹp văn hóa truyền thống đã tạo điều kiện thuận lợi để Nguyên Bình vươn mình trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Cách thành phố Cao Bằng khoảng 50km, đến với Nguyên Bình du khách sẽ được hòa mình với núi rừng hùng vĩ cùng những địa danh đã đi vào lịch sử dân tộc.

1.  Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo – Xã Tam Kim

Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo là nơi diễn ra sự kiện thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân ngày 22/12/1944 – Tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; Đội gồm 34 chiến sĩ, do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Đội vừa mới thành lập đã giành thắng lợi lớn trong trận đánh Phai Khắt ngày 25/12/1944 và đồn Nà Ngần ngày 26/12/1944 mở ra trang sử hào hùng của dân tộc ta. Đồng thời đây cũng là nơi gắn liền với tên tuổi và các hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một thiên tài quân sự, một vị tướng huyền thoại trong chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân.

z5635176100677 e230e835da42109121188587384481d8
Nhà bia Nơi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân tại Khu di tích QGĐB rừng Trần Hưng Đạo. Nguồn ảnh: Mai Hiên

Đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, du khách không chỉ được tìm hiểu truyền thống lịch sử những ngày đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn được khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu rừng nguyên sinh, khí hậu mát mẻ quanh năm.

2. Đỉnh Phia Oắc – Xã Thành Công

Với độ cao 1.931m so với mặt nước biển, đỉnh Phia Oắc là một trong những đỉnh núi cao nổi bật của vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đứng trên đỉnh Phia Oắc, du khách có thể thấy được trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của những dãy núi cao trùng điệp, thảm thực vật xanh biếc cùng những đám mây cuồn cuộn trắng xóa, tạo nên một cảnh quan hấp dẫn.

Picture2
Mây trắng hòa quyện cùng khung cảnh núi non Phja Oắc hùng vĩ . Nguồn ảnh: Báo Cao Bằng điện tử.

3. Khu du lịch sinh thái Kolia – Xã Thành Công

Kolia được ví như “Đà Lạt của của Cao Bằng”, là khu du lịch sinh thái có cái tên rất lạ và thơ mộng. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, không gian được bao trùm bởi sắc màu rực rỡ của những khóm hoa, những đồi chè xanh mướt, những dòng suối trong lành, Kolia là nơi lý tưởng mang đến cho du khách những giây phút an yên và thoải mái.

Đến với Kolia, du khách có cơ hội hòa mình vào làn nước mát của suối trong lành, khám phá đồn điền trồng chè xanh mướt với một diện tích lớn trải dài trên những dốc núi, thăm nhà máy chế biến chè, trải nghiệm việc hái chè, quy trình sản xuất miến dong và thưởng thức hương vị độc đáo của các món ăn ngon mang đậm đà bản sắc dân tộc. Hiện nay, tại khu du lịch sinh thái Kolia xây dựng thêm những khu tiểu cảnh nhỏ để du khách thỏa thích khám phá, check in như: Cổng trời Kolia, cầu kính trên mây, đôi cánh thiên thần, hồ vô cực, con đường hoa sim, nấc thang lên thiên đường, xích đu trời mây, cây thông cô đơn, thảm cỏ tình yêu….. Ghé thăm Kolia Nguyên Bình sẽ là hành trình thú vị để du khách thư giãn và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

z5635176116067 75e087fa528a86e2c7b66960eaa4a334
Đồi chè xanh mướt tại Kolia. Nguồn ảnh: Khu du lịch sinh thái Kolia

4.  Làng du lịch cộng đồng Hoài Khao – Xã Quang Thành

Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình) là một làng của hầu hết bà con dân tộc Dao sinh sống. Đến với Hoài Khao, du khách sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của núi, đồi, thung lũng, những cánh đồng lúa mênh mông; đắm chìm trong làn điệu Páo Dung, lễ cấp sắc độc đáo giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình; trải nghiệm thu hoạch tổ ong khoái khổng lồ, tìm hiểu về nghề in hoa văn bằng sáp ong, nghề chạm bạc tinh xảo của người Dao Tiền và hòa mình vào cuộc sống bình dị, thân thiện của bà con nơi đây.

Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao sẽ là nơi dừng chân lý thú, hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm bất ngờ.

z5635176152624 7b2db8c3b5bf77866d242a75fea8158e
Toàn cảnh xóm Hoài Khao – xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình . Nguồn ảnh: Phòng VHTT huyện Nguyên Bình

5. Vườn trúc Bản Phường – Xã Thành Công. 

Rừng trúc Bản Phường, xã Thành Công được biết đến bởi bạt ngàn những vạt trúc thẳng tắp tươi tốt quanh năm bên những mái nhà ngói âm dương của bà con dân bản tạo nên một không gian mộc mạc, hoang sơ, yên bình. Càng đi vào trong rừng, một màu xanh bát ngát càng bao trùm lấy toàn bộ không gian, những hàng trúc cao vút, tiếng gió reo vui, … tất cả mang lại một sắc thái đặc biệt giữa muôn vàn cảnh quan ở Nguyên Bình.

z5635176293457 201f816bfbfee9bbb7ae22e36c413dac
Hàng nghìn cây trúc vươn cao thẳng tắp khiến ai cũng ngỡ ngàng, cảm giác như lạc vào thế giới trong phim ảnh. Nguồn ảnh: Phòng VHTT huyện Nguyên Bình

6. Dãy nhà trình tường xóm Tam Hợp – Xã Thành Công

Đặt chân đến xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, du khách không chỉ được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Phja Oắc mà còn có cơ hội khám phá những ngôi nhà trình tường của người dân tộc Dao Tiền nhấp nhô nối tiếp san sát nhau giữa bạt ngàn cỏ cây. Nét độc đáo của kiểu nhà này thể hiện ở những vách tường đất. Với quy trình làm nhà bắt đầu từ việc chuẩn bị nguyên liệu, xem ngày, xem hướng nhà tiếp đó là làm móng, trình tường, hệ thống cửa, cầu thang, sàn gác, làm mái và lợp ngói đòi hỏi kỹ thuật hết sức cẩn thận, tỉ mỉ. Đặc biệt ưu điểm của kiểu nhà trình tường này là vừa giữ ấm khi mùa đông về và  mát mẻ trong mùa hè.

Nằm giữa bốn bề núi rừng hoang sơ, những ngôi nhà trình tường của bà con người Dao tiền trở thành bức tranh thơ mộng, sự giao hòa giữa cuộc sống bình yên, êm đềm của con người vùng cao và thiên nhiên hùng vĩ khiến ai đặt chân đến cũng sẽ cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm hơn trong tâm hồn.

z5635176350123 490b878eff2d790a529295d99ec3e032
Những ngôi nhà trình tường của người Dao tiền nối tiếp san sát giữa bạt ngàn cỏ cây ở xóm Tam Hợp – xã Thành Công. Nguồn ảnh: Phòng VHTT huyện Nguyên Bình

7. Đồi cỏ Nà Mùng – Xã Phan Thanh

Đồi cỏ ở Nà Mùng, xã Phan Thanh là một điểm khám phá mới khi đến huyện Nguyên Bình. Nơi đây có nhiều đồi cỏ lớn nhỏ xanh mướt nối tiếp nhau, tạo nên một bức tranh đẹp nguyên sơ, êm dịu khiến ai nấy đều mê đắm. Đặc biệt với điều kiện thời tiết thuận lợi, du khách có thể chiêm ngưỡng “biển mây” tuyệt đẹp tại khu vực này.

z5635176366761 ebabeb78554d0471f9b982902489a4e9
Cảnh đẹp yên bình ở đồi cỏ Nà Mùng  xã Phan Thanh. Nguồn ảnh: Phòng VHTT huyện Nguyên Bình

Trên đường đến những địa điểm tuyệt đẹp kể trên, du khách còn có thể khám phá thêm nhiều điểm khác như: San hô cổ Lang Môn (xã Minh Tâm), Cảnh quan lưng rồng (xã Thể Dục), mỏ thiếc Tĩnh Túc (thị trấn Tĩnh Túc), biệt thự đỏ (xã Thành Công), trang trại cá hồi (xã Thành Công)… Bên cạnh đó, du khách có thể đến những phiên chợ, thưởng thức các món ngon được chính người dân địa phương chế biến, mang đậm dấu ấn ẩm thực vùng cao.

Với những cảnh quan thiên nhiên đẹp tuyệt vời và các di tích lịch sử hào hùng cùng nét văn hóa độc đáo của bà con các dân tộc thiểu số, du lịch tại Nguyên Bình chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đặc biệt, mang đến cho du khách những cảm xúc thú vị và đáng nhớ trong hành trình khám phá Cao Bằng./.

Tác giả bài viết: Hoàng Hè

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây