Phát triển du lịch cộng đồng giúp người Lô Lô giảm nghèo

Chủ nhật - 24/04/2022 20:51
Xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc (Bảo Lạc) là vùng đất sinh sống lâu đời của đồng bào Lô Lô. Với hệ thống văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng và phong tục, tập quán đặc sắc, Khuổi Khon trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình khám phá non nước Cao Bằng. Phát triển du lịch giúp đồng bào Lô Lô giảm nghèo.
Múa dân vũ của đồng bào Lô Lô trở thành thế mạnh để phát triển du lịch.
Múa dân vũ của đồng bào Lô Lô trở thành thế mạnh để phát triển du lịch.

Xóm Khuổi Khon cách trung tâm huyện 16 km, có 62 hộ, gần 300 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Lô Lô. Trước đây, 50% hộ là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ khi người dân bắt đầu làm du lịch, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Hiện nay, xóm chỉ còn 10/62 hộ nghèo (chiếm hơn 16%).

Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc Hoàng Thị Đà cho biết: Đề án “Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng” có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng. Năm 2020, dự án tu bổ, sửa chữa 5 nhà ở truyền thống, 1 nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng và một số công trình phụ trợ khác. Địa phương xác định phát triển du lịch cộng đồng là giải pháp vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Lô Lô.

Là một trong những người đi đầu của xóm Khuổi Khon trong kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách du lịch, gia đình ông Chi Viết Hải có ngôi nhà sàn mang nhiều nét truyền thống của người Lô Lô. Nhà làm bằng gỗ và tre, rộng 5 gian, 4 mái. Nhờ sự hỗ trợ của ngành văn hóa tỉnh, ông sửa chữa, mua sắm nhiều vật dụng để phục vụ khách du lịch. Trong thời gian cao điểm mùa du lịch, gia đình ông có nhiều khách Tây đến tham quan, ông thu mỗi khách lưu trú từ 50 - 100 nghìn đồng/ngày; thu nhập từ du lịch của gia đình ông đạt khoảng 30 triệu đồng/năm. Với nguồn thu nhập từ du lịch, gia đình ông đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ông Hải cũng là một trong những người hiến đất để xóm phát triển du lịch. Năm 2020, ông hiến 88 m2 đất làm đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng xóm. Nhà sinh hoạt cộng đồng trưng bày mô hình trống đồng Lô Lô, trang phục, xe đồ chơi bằng gỗ, khung cửi và sa quay sợi, loỏng đập lúa, cày gỗ, bừa, cào, yên ngựa thồ hàng của người Lô Lô. Khi du khách đến Khuổi Khon sẽ được thăm các mô hình trưng bày trong nhà sinh hoạt cộng đồng, thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào Lô Lô...

Anh Chi Văn Khôn là một trong những hộ mở dịch vụ homestay ở Khuổi Khon. Theo anh Khôn, du khách rất hào hứng khi nghỉ tại nhà sàn, trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt cùng với người dân như: chế biến các món ăn truyền thống, chăm sóc gia súc, gia cầm, thêu, dệt thổ cẩm nên gia đình tôi mở dịch vụ lưu trú phục vụ du khách. Từ khi làm homestay, thu nhập của gia đình tôi ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Du khách thăm homestay của gia đình ông Chi Viết Hải, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc (Bảo Lạc).

Thời gian tới, huyện Bảo Lạc gắn phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon với Chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia để lồng ghép nguồn lực thực hiện nhằm giúp Khuổi Khon trở thành địa chỉ du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch, nhất là du khách người nước ngoài ưa trải nghiệm, khám phá.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sầm Việt An nhấn mạnh: Để phát triển du lịch ở Khuổi Khon, ngành văn hóa tỉnh tiếp tục mở các lớp truyền dạy nghề đan lát, thêu thùa; lựa chọn những bài hát, điệu múa đặc sắc để dàn dựng, hướng dẫn luyện tập, bồi dưỡng kỹ năng trình diễn cho các nghệ nhân và đội văn nghệ phục vụ khách du lịch; vận động người dân thành lập tổ thêu, dệt vải may trang phục truyền thống cho gia đình và bán cho du khách đến trải nghiệm. Quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc phục vụ du khách, nhất là du khách nước ngoài. Người dân cần có ý thức giữ gìn nguyên vẹn bản sắc văn hóa, trang phục độc đáo, nghề thủ công truyền thống cũng như nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái…

Tác giả bài viết: Chu Hiệu

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây