Đại thắng mùa xuân năm 1975 một trong ba mốc lịch sử chói lọi từ khi có Đảng

Thứ bảy - 30/04/2022 06:17
Đại thắng mùa xuân năm 1975 là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng.

         Đánh giá về tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận định đây là một trong ba mốc lịch sử chói lọi của công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc của quân và dân ta từ khi có Đảng: "Trong quá trình cách mạng từ khi có Đảng, ba cái mốc chói lọi bằng vàng: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, chiến thắng Điện Biên phủ và đại thắng mùa xuân năm 1975 đại thắng mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu truyện thần kỳ tưởng chừng không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh bại những cường quốc, đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ tài năng, trước toàn thế giới".

     Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 03/2/1930. Từ khi có Đảng lãnh đạo, cách mạng Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới. Đảng lãnh đạo nhân dân ta làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám thành công. Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

          Sau Cách mạng tháng Tám, thực dân Pháp được sự hỗ trợ của các thế lực đế quốc quay trở lại xâm lược nước ta. Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, quân và dân ta bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Năm 1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, đập tan hoàn toàn dã tâm xâm lược của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, buộc chúng phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, kết thúc chiến tranh ở Đông Dương. Thắng lợi của Chiến dịch đã củng cố thêm niềm tin của quân và dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng tháng Tám và giải phóng miền Bắc, tạo cơ sở vững chắc để tiến lên giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước với đại thắng mùa xuân năm 1975  đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh.

          Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 được mở đầu bằng Chiến dịch Tây Nguyên (4/3 - 24/3) và tiếp đó là Chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng (21/3 - 29/3). Thắng lợi của hai chiến dịch liên tiếp đã làm cho cục diện chiến tranh có bước tiến nhảy vọt có lợi cho quân và dân ta. Tạo ra thế chiến lược mới, ta hoàn toàn nắm quyền chủ động trên chiến trường, áp đảo quân địch về cả lực lượng, vật chất và tinh thần, chính trị và quân sự. Đảng ta quyết định dốc toàn lực bao gồm các binh đoàn chủ lực, binh chủng và lực lượng vũ trang địa phương, trong khí thế sục sôi giành chiến thắng bước vào chiến dịch cuối cùng, có ý nghĩa quyết định mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

         Thực hiện phương châm chỉ đạo chiến lược của Bộ Chính trị "thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng", với khí thế mạnh mẽ và sức mạnh vượt trội quân và dân ta đã giành thắng lợi trong Chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975 lá cờ đỏ sao vàng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc lập. Toàn bộ chính quyền địch và các đảng phái phản động bị đập tan, toàn bộ lực lượng vũ trang địch bị tiêu diệt và tan rã. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 của quân dân ta toàn thắng.
 

Xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, ngày 30/4/1975
Xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, ngày 30/4/1975

Đại thắng mùa xuân 1975 với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đập tan toàn bộ chính quyền địch, giải phóng hoàn toàn Miền Nam. Đây là chiến dịch lớn nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói riêng và cuộc cách mạng giải phóng dân tộc suốt 30 kể từ năm 1945 của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đưa lại nền độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc ta, kỷ nguyên cả nước hoà bình, thống nhất, cùng chung một nhiệm vụ chiến lược, đi lên chủ nghĩa xã hội, góp phần quan trọng nâng cao uy tín của Đảng và dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bắt nguồn tự sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, là kết quả của cuộc chiến đấu đầy gian khổ hy sinh của quân và dân ta.

           Nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ôn lại những trang sử hào hùng vẻ vang của dân tộc, đồng thời phát huy tinh thần và hào khí của đại thắng mùa xuân năm 1975.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây