LỜI BÁC HỒ DẶN VỚI NGÀNH XE - MÁY QUÂN ĐỘI

Thứ ba - 28/03/2023 11:27
Năm 1951, trên đường đi công tác ở Chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ hai đại đội xe đầu tiên của quân đội. Tại đây Chủ tịch Hồ Chí Minh nói với cán bộ, chiến sĩ “Xe, xăng là mồ hôi, nước mắt của nhân dân. Các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xăng như máu”.

Sau chiến thắng Chiến dịch Biên giới 1950, ngày 28/03/1951, trên đường đi công tác tuyến biên giới Việt Bắc kiểm tra các trạm, kho tàng, đường giao thông, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm cán bộ chiến sĩ hai đại đội xe ô tô đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam đó là: Đại đội 200 và Đại đội 203 - Đoàn xe Lam Sơn tại xóm Nà Roác, xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn các cán bộ, chiến sĩ: “Xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân, các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xăng như máu”. Trong dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cờ thi đua và huy hiệu cho Đoàn xe Lam Sơn.
 

Bác Hồ nói chuyện với Đoàn xe Lam Sơn

Tranh: Bác Hồ nói chuyện với cán bộ chiến sĩ hai đại đội xe ô tô đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Lời dạy đó đã trở thành phương châm chỉ đạo, khẩu hiệu hành động trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Xe - Máy quân đội từ khi thành lập đến nay. Hiện nay, trước sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ nói chung và khoa học công nghệ quân sự nói riêng, chúng ta đã sản xuất được xe, xăng. Song lời dạy của Bác với ngành Xe - Máy quân đội vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục được phát huy mạnh, mẽ trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước.

Bằng những tình cảm thành kính với Bác Hồ, cán bộ, chiến sĩ ngành Xe - Máy quân đội đều có mong muốn xây dựng địa điểm trên thành khu di tích để các thế hệ hôm nay và mai sau biết được cội nguồn truyền thống của ngành. Để đáp ứng nguyện vọng chính đáng ấy, trong năm 2005 một đoàn công tác đặc biệt thuộc Cục Quản lý Xe - Máy (nay là Cục Xe - Máy, Tổng cục Kỹ thuật) đã lên Cao Bằng phối hợp với Ban Quản lý di tích Hồ Chí Minh tỉnh, tiến hành công tác chuyên môn nghiên cứu khảo sát, xác minh địa điểm di tích và lập hồ sơ khoa học di tích Bác Hồ nói chuyện với hai đại đội xe ô tô đầu tiên của quân đội, đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng ra quyết định công nhận xếp hạng điểm Di tích lịch sử - văn hóa. Ngày 19/01/2008, lễ khởi công xây dựng các hạng mục di tích gồm: Bức phù điêu cao 4m, dài 8m phác họa hình ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ hai đại đội ô tô đầu tiên, sân, biển và khuôn viên di tích trên tổng diện tích 1.808m2 tại thôn Nà Roác, xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã chính thức khởi công. Ngày 15/9/2010, Cục Xe - Máy, Tổng cục kỹ thuật, Bộ quốc Phòng đã tổ chức lễ khánh thành di tích lịch sử văn hóa “Bác Hồ với nghành Xe - Máy quân đội”. Toàn bộ kính phí xây dựng công trình do cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ngành Xe - Máy quân đội và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đóng góp. Vinh dự hơn nữa, ngày 20/03/2023 tại quyết định số 703/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Xe - Máy quân đội. Theo chia sẻ của đồng chí Thượng úy (QNCN): Nguyễn Văn Nguyên - Nhân viên trạm sửa chữa, Phòng kĩ thuật, BCHQS tỉnh Cao Bằng cho biết: Sau khi công trình được khánh thành năm 2010 đã bàn giao lại cho Ban Xe - Máy, Phòng kỹ thuật, BCHQS tỉnh Cao Bằng phụ trách và chăm sóc công trình từ đó cho đến nay.
 

z4217589348901 11e724685a5c30537d11f4c5b42fc80b

Lễ đón nhân Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Xe - Máy quân đội

Trải qua 72 năm phát huy truyền thống lịch sử, hàng năm nơi đây các đoàn thuộc ngành kỹ thuật, các quân chủng, binh chủng trong quân đội đến tổ chức báo công dâng hương tưởng niệm Bác để ghi nhớ lời dạy của Người với ngành Xe - Máy quân đội. Ngày 28/03/1951 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Xe - Máy Quân đội nhân dân Việt Nam./.
 

z4209738004081 0c09c605023b1adbaa976c4d5a2b6834
Di tích Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Xe - Máy quân đội

Tác giả bài viết: Nông Thị Liễu

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây