Kỷ niệm 76 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2021)

Thứ tư - 01/09/2021 11:02

     Lịch sử nước ta đã chứng kiến một sự trùng hợp thật diệu kỳ: Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Rồi  24 năm sau cũng ngày 2/9/1969 Người “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê nin cùng các vị cách mạng đàn anh khác”, để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân một bản Di chúc bất hủ với lời khẳng định: “Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

        Ngày Quốc khánh Việt Nam là ngày lễ chính thức của Việt Nam, diễn ra vào ngày 2 tháng 9 hằng năm, kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mỗi năm đến ngày này, trong trái tim mỗi người Việt Nam lại bùng lên những cảm xúc thiêng liêng và xúc động, cả nước ta lại chung lòng tưởng nhớ tới Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.

“Hôm nay sáng mồng Hai tháng Chín
Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình
Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín
Bỗng vang lên tiếng hát ân tình
Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh!!!
Người đứng trên đài lặng phút giây
Trông đàn con đó vẫy hai tay
Cao cao vầng trán ngời đôi mắt
Độc lập bây giờ mới thấy đây…”
                                            (“Sáng mồng Hai tháng Chín” – Tố Hữu)

         Sau hơn 30 năm đi tìm ánh sáng soi đường, năm 1941, Hồ Chí Minh trở về Tổ quốc lái con thuyền cách mạng vượt qua biết bao gian khổ chuyển mình trong tư thế mới. Với hệ tư tưởng tiên tiến chỉ đường dẫn lối, bản lĩnh chính trị vững vàng, Hồ Chí Minh đã đưa dân tộc Việt Nam lật đổ ách thống trị của thực dân, phong kiến giành lại độc lập, tự do gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mùa thu năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, với giọng nói ấm ấp, truyền cảm, chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đồng thời là một nước độc lập, chủ quyền. Trên lễ đài lớn tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước đông đảo nhân dân, Người đã khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập !….Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.” Ngày 2/9/1945 trở thành một mốc son chói lọi, là sự kiện lịch sử trọng đại dù thời gian có trôi qua nhưng những chiến tích vẻ vang của dân tộc sẽ vẫn còn mãi với thời gian; đồng thời mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên Nhân dân ta làm chủ vận mệnh của mình để thực hiện độc lập tự do hạnh phúc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

        Và sau 24 năm sau theo dòng chảy của thời gian, Lịch sử nước ta đã chứng kiến một sự trùng hợp thật diệu kỳ. Sáng ngày mồng 2/9/1696, bầu trời u ám, buồn bã như thấu lòng người. Trong ngôi nhà 67, Bác nằm trên chiếc giường nhỏ đơn sơ, thiếp đi. Đồng hồ chỉ 9 giờ 47 phút, trái tim nhân ái bao la, vĩ đại của Bác ngừng đập. Vĩnh biệt chúng ta, Bác đã đi vào cõi vĩnh hằng đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một bản Di chúc lịch sử:“…Tôi để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng. Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng quốc tế. Điều mong muốn cuối cùng của tôi là:Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự Nghiệp cách mạng thế giới’.Đó là những lời căn dặn tâm huyết cuối cùng, là tình cảm và niềm tin của Người đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

        Kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021), với tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh,nhân dân Việt Nam trên mọi miền tổ quốc vừa tổ chức kỷ niệm ngày Quốc khánh (ngày Tết Độc lập) và ngày giỗ Bác Hồ để cùng nhau tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh bất khuất, cùng tưởng nhớ và biết ơn vĩ nhân Hồ Chí Minh- người anh hùng dân tộc. Cùng nhau nhớ về cội nguồn, về giá trị của hòa bình về lịch sử hào hùng của dân tộc và thấy rõ hơn trách nhiệm với đất nước; cố gắng phát huy khối đại đoàn kết dân tộc với tinh thần: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu; Khó vạn lần dân liệu cũng xong" để chiến thắng đại dịch Covid 19, đưa cuộc sống bình yên trở lại cho nhân dân, tiếp tục phát triển Kinh tế - Văn hóa - xã hội - An ninh - Quốc phòng, góp phần xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Người hằng mong muốn”./.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Duy - Phòng Nghiệp vụ, Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ

Nguồn tin: quangtruonghochiminh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây