92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CHI BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN ĐẦU TIÊN CỦA HUYỆN HÀ QUẢNG

Thứ ba - 20/06/2023 10:02
Cách đây 92 năm, ngày 20/6/1931, tại hang Phja Nọi, xóm Cốc Sâu, xã Sóc Hà (nay là xã Trường Hà), Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên huyện Hà Quảng đã được thành lập, đánh dấu bước trưởng thành nhanh chóng của tổ chức Đảng và phong trào cách mạng của địa phương.

Chi bộ đầu tiên của huyện Hà Quảng gồm 3 đồng chí: Hoàng Tô, Đào Đức, Phúc Kiến do đồng chí Hoàng Tô làm Bí thư. Đây là một sự kiện quan trọng trong phong trào đấu tranh cách mạng của đồng bào các dân tộc huyện Hà Quảng. Chi bộ ra đời là kết quả của một quá trình những thanh niên yêu nước Hà Quảng từng bước tiếp thu tư tưởng cách mạng, thử thách và được sàng lọc trong thực tiễn đấu tranh được sự giáo dục, dìu dắt của những chiến sĩ cộng sản tiền bối.

z4447001823131 9ab780821480ef0e59c0220a56290ec9

Hang Phja Nọi - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Hà Quảng

Ngay sau khi ra đời, Chi bộ Đảng đã đặc biệt coi trọng xây dựng và phát triển các cơ sở cách mạng, từng bước giáo dục, vận động, tổ chức quần chúng đấu tranh. Chỉ trong một thời gian ngắn từ năm 1931 - 1934 các cơ sở Đảng đã được phát triển khắp các vùng Sóc Giang, Nà Giàng, Thông Nông, Mỏ Sắt, Lục Khu…, hình thành sơ khai tổ chức Nông Hội đỏ, Hội truyền bá Quốc ngữ, Hội kháng phu... tạo thành một hệ thống tổ chức cách mạng trên địa bàn huyện.

Tháng 5/1935, theo chỉ thị của cấp trên, những đảng viên Hà Quảng đã tiến hành Hội nghị bàn bạc các biện pháp cần thiết để củng cố các cơ sở vốn có, phát triển tổ chức ở một số địa điểm mới trong huyện, tăng cường mối liên hệ với Ban Lãnh đạo Đảng ở Long Châu và với huyện ủy Hòa An. Hội nghị đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ châu đầu tiên, đồng chí Hoàng Tô được phân công làm Bí thư. Sự kiện này đánh dấu bước trưởng thành nhanh chóng của tổ chức đảng ở Hà Quảng. Những năm 1931 - 1935, phong trào cách mạng Hà Quảng đã có một bước rõ rệt. Từ một Chi bộ Đảng với ba đảng viên, qua bốn năm đã phát triển thành một đảng bộ huyện từng bước tập hợp, giác ngộ, lãnh đạo nhân dân tham gia các cuộc đấu tranh đòi quyền lợi. Có thể thấy rằng từ khi thành lập Chi bộ Đảng, Hà Quảng là môi trường thuận lợi để nhóm lên ngọn lửa cách mạng. Đó cũng chính là một trong những điều kiện để Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chọn Pác Bó (Trường Hà, Hà Quảng) là nơi trở về Tổ quốc vào ngày 28/01/1941 để trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng. Từ đây, mảnh đất Hà Quảng trở thành "đại bản doanh" của căn cứ Việt Bắc, chiếc nôi của cách mạng Việt Nam, nơi lãnh tụ tối cao cùng Trung ương Đảng chỉ đạo cao trào cứu nước của toàn dân tộc.

Chi bộ đảng đầu tiên ra đời là kết tinh những truyền thống yêu nước bất khuất của các dân tộc, là lực lượng nòng cốt, tổ chức và lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong huyện Hà Quảng bước vào cuộc đấu tranh mới với những nội dung, hình thức mới, vì độc lập, tự do của dân tộc. Trải qua 92 năm kể từ khi thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hà Quảng vẫn đang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang cùng những tiềm năng, lợi thế, quyết tâm xây dựng Hà Quảng ngày càng giàu đẹp xứng đáng với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Chi bộ cộng sản đầu tiên (20/6/1931 – 20/6/2023), Huyện ủy Hà Quảng đã long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó) và dâng hoa tại Di tích Hang Phja Nọi (xã Trường Hà)./.

z4447226954218 8f2f7871bf4f86144f4879d072bd48fb
Huyện ủy Hà Quảng tổ chức dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Tác giả bài viết: Phòng BTDT&TTTL

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây