Người quản lý tài chính đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân những ngày đầu thành lập

Chủ nhật - 21/05/2023 08:26
Ngày 22 tháng 12 năm 1944, trong khu rừng đại ngàn nằm giữa hai tổng Trần Hưng Đạo và Hoàng Hoa Thám nay là Khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, đồng chí Võ Nguyên Giáp thay mặt “đoàn thể” tuyên bố thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Đội gồm 34 chiến sĩ, được biên chế thành 3 tiểu đội do đồng chí Trần Văn Kỳ (bí danh Hoàng Sâm) làm Đội trưởng, đồng chí Dương Mạc Thạch (bí danh Xích Thắng) là Chính trị viên, đồng chí Hoàng Văn Thái phụ trách Kế hoạch tình báo – tác chiến và người phụ trách công tác quản lý Tài chính – hậu cần là đồng chí Lộc Văn Lùng (bí danh Văn Tiên).

Ngày đầu mới thành lập, vấn đề đảm bảo hậu cần cho Đội như ăn, mặc… đều xác định cơ bản là “dựa vào dân, dựa vào dân là có tất cả” như lời dặn của Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Tuy vậy, còn nhiều việc trước mắt cần phải chi tiêu. Do đó, Lãnh tụ Hồ Chí Minh quyết định trích 500 đồng tiền Đông Dương trong quỹ Đảng và giao cho đồng chí Vũ Anh thực hiện và đây là khoản ngân quỹ đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Số tiền 500 đồng mà Lãnh tụ Hồ Chí Minh giao cho Đội, được đồng chí Võ Nguyên Giáp chuyển lại cho đồng chí Văn Tiên.

Đồng chí Văn Tiên tên khai sinh là Lộc Văn Lùng, người dân tộc Tày, sinh năm 1903 tại xã Mai Pha, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nay là thôn Co Măn, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. Vốn xuất thân từ một cai đội, sau khi được giác ngộ cách mạng, ông được tổ chức cử sang học quân sự tại Trung Quốc, đến cuối năm 1943 trở về nước hoạt động ở vùng Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Ông là một trong những chiến sĩ được ghi tên đầu tiên khi chọn người thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân.
 

tải xuống

Đồng chí Lộc Văn Lùng (bí danh Văn Tiên)

Trong Đội, ông được các đồng chí suy tôn làm “ người anh cả” bởi hai nhẽ: ông là người lớn tuổi nhất và là người giữ tay hòm chìa khóa, lo cơm áo gạo tiền cho toàn Đội. Vốn là một người hiền lành, ít nói, thật thà và cẩn thận, do đó khi Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập, ông được đồng chí Võ Nguyên Giáp “chọn mặt gửi vàng” giao cho làm quản lý, lo cơm áo gạo tiền cho anh em. Dù được giao nhiệm vụ quản lý tài chính cho Đội, song ông vẫn nêu nguyện vọng chuyển việc này cho người khác để được trực tiếp cầm súng chiến đấu .

Khi nhận được khoản quỹ ban đầu của đội, ông đã xin ý kiến Ban chỉ huy Đội ra chợ mua một cái chảo to để nấu cơm cho cả Đội và tìm mua một số thuốc ký ninh để chữa sốt rét cho anh em. Trong buổi lễ ra mắt của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân chính Văn Tiên là người tổ chức nấu bữa cơm nhạt đạm bạc không rau, không muối để thể hiện tinh thần chịu đựng gian khổ của cán bộ, chiến sĩ trong Đội.

Với cương vị làm quản lý, lo từng bữa ăn cho đồng đội, ông đã làm tròn trọng trách để cùng toàn Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đánh thắng đồn Phai Khắt (25/12/1944), đồn Nà Ngần (26/12/1944), mở đầu cho những trang sử hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trong cuộc hành quân gian khổ lên phía biên giới để chuẩn bị đánh đồn Đồng Mu (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) là trận đánh thứ ba của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, khi bàn chân bị đá tai mèo xé rách, ông đã lấy chỉ khâu lại và giã lá thuốc rịt vào để tiếp tục hành quân. Gương chịu đựng gian khổ đó đã được chính trị viên Xích Thắng nêu lên cho toàn đội học tập trước khi vào trận đánh.

Với những đóng góp từ khi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và những năm công tác tiếp theo, đồng chí Văn Tiên được xem như là người cán bộ tài chính đầu tiên của Quân đội ta. Ông về hưu ngày 01 tháng 11 năm 1965 với cấp hàm Đại úy, chức vụ cao nhất trước lúc nghỉ hưu là Tiểu đoàn phó cơ quan Đối ngoại Bộ Quốc phòng, ông mất ngày 20 tháng 12 năm 1969. Với thành tích phục vụ Quân đội, ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Chiến thắng hạng Nhì./.

Tác giả bài viết: Hoàng Hè

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây