Suối Lê Nin, núi Các Mác có gì đặc biệt?

Thứ sáu - 28/04/2023 23:15
Nhắc đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) chắc hẳn mỗi du khách sẽ nhớ ngay đến những điểm di tích quen thuộc như: hang Cốc Bó, Cột mốc 108, bộ bàn ghế đá nơi Bác Hồ làm việc,… Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng có dòng suối Lê Nin và ngọn núi Các Mác - hai địa danh được Bác Hồ đặt tên trong thời gian sống và hoạt động cách mạng tại Pác Bó. Hôm nay, tôi sẽ đưa các bạn đến với Pác Bó để tìm hiểu về những điểm rất đặc biệt của suối Lê Nin, núi Các Mác.

Suối Lê Nin, núi Các Mác đặc biệt ngay từ tên gọi.

 Suối Lê Nin, núi Các Mác thuộc cụm di tích đầu nguồn nằm trong quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó. Trước đây, dòng suối Lê Nin không có tên gọi như bây giờ mà người dân địa phương gọi là suối Giàng, còn ngọn núi Các Mác được gọi với cái tên là Phja Tào. Theo sự tích được các già làng kể lại: Ngày xưa, Ngọc hoàng có mấy cô con gái rất xinh đẹp. Đến mùa đào chín, các nàng thường xuống trần gian chơi và hái đào tại khu vực Pác Bó. Thấy có dòng suối trong vắt, các nàng rủ nhau xuống tắm. Khi mặt trời sắp lặn, mấy chị em rủ nhau bay về trời, riêng nàng út vì mải chơi, thấy các chị đã đi khá xa mới vội bay theo và để quên quả đào bên bờ suối. Quả đào ấy đã biến thành ngọn núi. Từ đó, ngọn núi có tên là Phja Tào (tức là núi đào), còn dòng suối trong vắt dưới chân núi là suối Giàng (tức là suối trời). Năm 1941, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về hoạt động cách mạng tại Pác Bó, sau khi nghe sự tích về Phja Tào, Người cười và nói: “Xưa có tiên cô nay thì có tiên cậu, tiên ông. Cụ Các Mác là người sáng lập ra Chủ nghĩa xã hội khoa học, chúng ta đặt tên cho núi này là núi Các Mác”. Từ đó, Bác đã đổi tên cho ngọn núi Phja Tào hùng vĩ là núi Các Mác, dòng suối Giàng trong xanh là suối Lê Nin, Người ví tư tưởng Các Mác tựa núi cao, tư tưởng của Lê Nin tựa suối nguồn trong vắt.
 

z4302799565202 d37155ebd6969401ffa5aa530f98dc94

Suối Lê Nin, núi Các Mác đặc biệt ngay từ tên gọi


Là nguồn cảm hứng của bài thơ nổi tiếng

Chính khung cảnh thơ mộng của non, nước, mây, trời Pác Bó, nhất là sự hòa hợp của dòng suối Lê Nin và ngọn núi Các Mác đã trở thành cảm hứng để Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng tác nên bài thơ Pác Bó hùng vĩ nổi tiếng:

             Non xa xa, nước xa xa

             Nào phải thênh thang mới gọi là

             Đây suối Lê Nin, kia núi Mác

             Hai tay xây dựng một sơn hà.
 

z4302799477177 f16f8d63180c9e6ee400276046d717e1 min

Suối Lê Nin trong xanh, mát lạnh


Là bức tranh sơn thủy hữu tình

Ngày nay, khi đến với Pác Bó, ngắm nhìn dòng suối Lê Nin và ngọn núi Các Mác, du khách sẽ cảm nhận được vẻ tươi đẹp của bức tranh sơn thủy nơi núi rừng Đông Bắc. Dòng suối có mạch nước trong vắt tựa như một tấm lụa uốn lượn theo các ghềnh đá ôm lấy chân núi rất hoàn hảo như thể có bàn tay ai đã sắp đặt tạo nên khung cảnh này từ trước. Từng có vị khách nhận xét rằng: “Suối Lê Nin, núi Các Mác chính là trái tim xanh của vùng đất Pác Bó”. Đúng như vậy, ngọn núi Các Mác là trái tim, là trung tâm của sự tuần hoàn và hội tụ; suối Lê Nin với dòng chảy xuyên suốt chính là những mạch ngầm lan tỏa niềm tin, lý tưởng cách mạng đồng thời mang đến sự sống cho vạn vật xung quanh.

Đứng bên bờ suối Lê Nin, ngắm nhìn dòng nước trong vắt, chúng ta sẽ bắt gặp những đàn cá Liềng đang tung tăng bơi liệng khoe lớp vảy ánh bạc. Được tận tay chạm vào dòng nước trong xanh mát lạnh và hít hà không khí trong lành của núi rừng sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi du khách khi đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.
 

z4302799466031 b3211abd0c4c51ace390cfc97a5eb433 min

Cá Liềng - loài cá đặc trưng của suối Lê Nin

Trong dịp nghỉ lễ này, nếu các bạn chưa có sự lựa chọn cho chuyến đi của mình thì hãy cân nhắc một lần đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó để được tìm hiểu về lịch sử và hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng. Chắc chắn Pác Bó sẽ là điểm đến mang lại nhiều trải nghiệm thú vị dành cho các bạn./.

Tác giả bài viết: Lương Hằng

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây