BÁO VIỆT NAM ĐỘC LẬP

Thứ hai - 07/08/2023 16:47
Sau Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 diễn ra từ ngày 10/5 - 19/5/1941 tại lán Khuổi Nặm, Pác Bó, phong trào Việt Minh phát triển sôi nổi ở tỉnh Cao Bằng. Để tuyên truyền cách mạng tới đông đảo quần chúng nhân dân, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập ra Báo Việt Nam độc lập (gọi tắt là Việt Lập) là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Việt Minh.
z4582822326078 2da95e4511ff4f138b338ecdca606372


Báo Việt Nam độc lập ra số đầu tiên ngày 01/8/1941 tại lán Khuổi Nặm, được đánh số 101 với ý nghĩa kế tục lịch sử của những tờ báo cách mạng từ trước. Từ đó mỗi tháng báo ra 3 kỳ vào các ngày mùng 1, 11, 21; mỗi kỳ phát hành trên 400 số, khổ 18cm x 30cm, 2 trang. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp phụ trách các bài viết và tranh cổ động trong 30 số đầu tiên từ khi báo ra đời đến thàng 8/1941. Trong thời gian đi công tác nước ngoài, Người đã bàn giao lại cho đồng chí Phạm Văn Đồng phụ trách báo.

Báo Việt Nam độc lập ra đời trong hoàn cảnh bí mật, lại ở trong rừng sâu nên mọi việc đều gặp khó khăn. Đá dùng để in báo không có, phải nhờ quần chúng tìm những tấm bia đá khiêng về lán Khuổi Nặm. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng các đồng chí được giao công việc làm báo phải tập trung mài hàng tuần lễ, sau đó cử người tập viết chữ trái lên đá. Giấy và mực để in báo cũng hạn chế, vì vậy nhiều số phải giảm số lượng bản in.

Những bài đăng trên báo Việt Nam độc lập thường được viết ngắn gọn, sử dụng tranh minh họa, dùng văn vần giúp mọi tầng lớp quần chúng dễ đọc, dễ hiểu. Nội dung các bài viết  sẽ là kêu gọi toàn dân đoàn kết, cổ động mọi người vào Hội Việt Minh tham gia đánh đuổi bọn cướp nước giành độc lập. Báo tố cáo tội ác của đế quốc Pháp, phát xít Nhật đối với nhân dân ta; hướng dẫn đồng bào giữ bí mật, tham gia cứu nước, luyện tập quân sự, bảo vệ cơ sở cách mạng, phòng chống địch càn phá. Trên các trang báo thường xuyên có mục: Tin trong nước, Tin thế giới, cung cấp cho người đọc những thông tin nhằm nâng cao hiểu biết chính trị, mở rộng tầm nhìn, biết gắn phong trào cách mạng Việt Nam với tình hình diễn biến trên thế giới.

Báo thường đăng các bài lên án tội ác của thực dân Pháp:

“Đế quốc Pháp thật là ác nghiệt

Làm dân ta như điếc, như mù

Làm ta dở dại, dở ngu

Biết gì việc nước, biết đâu việc đời” (VNĐL số 101)

 

Hay:

“Giặc Nhật cưỡi cổ giặc Tây

Giặc Tây cưỡi cổ một bầy dân Nam” (VNĐL số 102)

Từ số báo đầu tiên mang số 101 cho đến số cuối cùng lưu trữ được ra ngày 10/12/1945 mang số 235 thì báo Việt Nam độc lập đã ra được 124 số. Đây là tờ báo cách mạng được phát hành trong thời gian dài nhất trong thời kỳ hoạt động bí mật của Trung ương Đảng. Báo Việt Nam độc lập đã trở thành vũ khí tuyên truyền hiệu quả trong cuộc vận động quần chúng tham gia phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám giành chính quyền./.

Tác giả bài viết: Phòng BTDT&TTTL (TH)

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây