CÔNG TÁC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CỤM DI TÍCH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI CHIẾN THẮNG CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI NĂM 1950

Chủ nhật - 30/06/2024 10:50
Cụm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng Chiến dịch Biên giới năm 1950 xã Đức Long, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng nơi lưu giữ những giá trị lịch sử cách đây 74 năm, quân và dân ta đã giành thắng lợi vang dội trong chiến dịch Biên giới năm 1950, thắng lợi đã góp phần đưa cuộc kháng chiến đi tới toàn thắng. Đây là chiến dịch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước trực tiếp ra mặt trận. Hình ảnh của Người đã in sâu vào trong tâm thức của quân và dân ta biểu tượng cho khí phách hiên ngang, ý chí kiên cường của một dân tộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Trong những năm qua công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích luôn được quan tâm, đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách đến tham quan, học tập.

Cụm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng Chiến dịch Biên giới năm 1950 đã được tỉnh Cao Bằng và Bộ Tư lệnh Quân khu I, Quân khu II phối hợp xây dựng. Công trình được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 114 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2004) thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với vị lãnh tụ thiên tài, vị cha già thân yêu của dân tộc. Với các hạng mục được xây dựng như: Khu nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà Sở chỉ huy chiến dịch Biên giới 1950, Cụm tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh quan sát và chỉ đạo trận đánh Cứ điểm Đông Khê ngày 16/9/1950 trên đỉnh núi Báo Đông, đặt bia ghi dấu sự kiện lịch sử như: Ban tác chiến, Ban Thông tin, Ban quân báo chiến dịch, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp và nói chuyện với tù binh Pháp bị bắt trong trận đánh cứ điểm Đông Khê, nơi Bác ở và làm việc. Sau khi khánh thành cụm di tích đã được Quân khu II quản lý, đến năm 2006 Uỷ Ban nhân dân huyện Thạch An tiếp quản và giao cho Phòng Văn hoá và Thông tin huyện trực tiếp quản lý và chăm sóc hàng ngày.

 

z5587291559094 a51335eac6c2e81a465a4d98c4bbf313

Khu nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Đức Long, huyện Thạch An         


Năm 2018, để chuẩn bị đón bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng đã xây dựng lại hệ thống trưng bày với đai trưng bày phù hợp, hình ảnh, tư liệu đầy đủ, sinh động với mong muốn tuyên truyền cho du khách biết đến tham quan, học tập và tìm hiểu lịch sử tại di tích. Đến tháng 4 năm 2019, sau khi sáp nhập 3 khu di tích Pác Bó, Rừng Trần Hưng Đạo và Khu di tích Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 theo quyết định số 450/QĐ – UBND ngày 22 tháng 04 năm 2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc thành lập Ban quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng, cụm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng Chiến dịch Biên giới năm 1950 được giao về Ban Quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng bảo tồn và phát huy.

Để đáp ứng được công việc, Ban Quản lý luôn quan tâm chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác hướng dẫn thuyết minh – những người làm cầu nối quan trọng thông qua những hình ảnh hiện vật lịch sử để giới thiệu, tuyên truyền cho người nghe, người xem hiểu biết về lịch sử; thường xuyên nâng cao công tác đón tiếp hướng dẫn khách tham quan, công tác phục vụ dâng hương dâng hoa các đoàn khách trong và ngoài nước tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, phục vụ các hoạt động chính trị, văn hoá, xã hội. Bên cạnh đó thường xuyên nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Liên kết, trao đổi và chia sẻ thông tin, bài viết, tư liệu … tuyên tuyền quảng bá về di tích trên trang thông tin điện tử nhằm thu hút du khách đến tham quan, học tâp tại di tích ngày một tăng, lượng khách năm 2022 là 5.328 lượt, năm 2023 là 8.609 lượt, đến tháng 6 năm 2024 cụm di tích đón 5.720 lượt khách.

 

z5587307690862 3fa7f25d8d270553f69f51a431524986

Đoàn khách chụp ảnh với cụm tượng Bác Hồ quan sát Chiến dịch Biên giới 1950 trên đỉnh núi Báo Đông


Trong những năm qua, cụm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng Chiến dịch Biên giới năm 1950 đã thực hiện tốt công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích, như: rà soát bổ sung, chỉnh sửa nội dung trưng bày, nghiên cứu viết lý lịch các điểm di tích; kiểm kê, bảo quản các hiện vật đang trưng bày, xây dựng và hoàn thiện nội dung thuyết minh các điểm di tích ngoài trời; sửa chữa cắm lại hệ thống bia, biển di tích; phối hợp với trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên tuyền gắn kết việc học tập và ngoại khoá để tạo sự hứng khởi cho học sinh yêu thích về lịch sử dân tộc và ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, tự hào về truyền thống lịch sử địa phương. Về cơ sở vật chất cơ bản đã đáp ứng phục vụ công tác đón tiếp khách tham quan, hàng năm khu di tích luôn được quan tâm cải tạo khuôn viên, cây cảnh, trồng thay mới hoa theo mùa, vệ sinh các điểm di tích đảm bảo sạch sẽ. Năm 2023 trong các hạng mục đề xuất sửa chữa, Ban quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt đã tu sửa lại đường dẫn lên núi Đông để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho du khách đến thăm khu di tích. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích, hiện nay do công trình đã xây dựng lâu, một số hạng mục xuống cấp, để phát huy tốt hơn nữa, cần được tu bổ, tôn tạo thường xuyên để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi thực tế của khu di tích.

Cụm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến thắng chiến dịch Biên giới năm 1950 được đầu tư, tôn tạo đã góp phần vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá lịch sử địa phương. Đây là nơi thể hiện lòng tôn kính, ngưỡng mộ của nhân dân với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cũng là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc với thế hệ trẻ, là điểm đến của những chuyến tham quan du lịch về nguồn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Cao Bằng nói riêng và cả nước nói chung./.

Tác giả bài viết: Chu Nguyện

Nguồn tin: BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây